บริการส่งออก
 
1. บริการเลตเตอร์ออฟเครดิตสินค้าออก (Export Letter of Credit)
 

เป็นบริการที่ธนาคารจะให้บริการในการแจ้งเลตเตอร์ออฟเครดิตแก่ผู้ส่งออก เมื่อมี L/C เปิดมาจากธนาคารของคู่ค้าในต่างประเทศ โดยจะตรวจสอบความแท้จริงของ L/C ก่อนแจ้งให้ผู้ส่งออกทราบเพื่อดำเนินการผลิตและส่งออกสินค้าได้อย่างมั่นใจ

ลักษณะบริการ
  • ธนาคารให้บริการแจ้งเปิด L/C หรือบริการแจ้งแก้ไข L/C (L/C Amendment) กับผู้ขาย เมื่อผู้ซื้อและผู้ขายตกลงกันว่า จะชำระเงินค่าสินค้าด้วยวิธีการแบบ L/C
  • ผู้ขายจะต้องแจ้งผู้ซื้อให้เปิดหรือแก้ไข L/C โดยแต่งตั้งให้ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์* เป็นธนาคารรับแจ้ง L/C (Advising Bank)
  • เมื่อธนาคารผู้ซื้อทำการเปิดหรือแก้ไข L/C แล้วแจ้งมายังธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ธนาคารจะทำหน้าที่ตรวจสอบและรับรองความแท้จริงของ L/C เพื่อแจ้งให้ผู้ขายทราบ และรับ L/C เพื่อดำเนินการส่งสินค้าต่อไป
จุดเด่นของบริการ
  • รับแจ้ง L/C ที่เปิดโดยธนาคารต่าง ๆ ครอบคลุมทุกทวีป ผ่านเครือข่ายธนาคารพันธมิตรทั่วโลก
  • แจ้ง L/C ให้ทราบทันที ผ่านโทรศัพท์ หรืออีเมล หลังจากธนาคารได้รับและตรวจสอบความแท้จริงของ L/C แล้ว
  • บริการเก็บรักษา L/C ต้นฉบับ เพื่อป้องกันการสูญหาย
ประโยชน์ที่ได้รับจากบริการ
  • มั่นใจว่าได้รับ L/C ที่ถูกต้อง แน่นอน เป็นการยืนยันคำสั่งซื้อ
  • สามารถใช้ L/C เพื่อขอใช้บริการต่อเนื่องจากธนาคาร อาทิ : บริการยืนยันการชำระเงินตาม L/C, บริการเรียกเก็บเงินภายใต้ L/C, บริการสินเชื่อเพื่อการขายหรือการส่งออก
 
2. บริการโอนสิทธิการรับเงินตามเลตเตอร์ออฟเครดิต (Assignment of Proceeds)
 

เป็นบริการที่ธนาคารให้บริการโอนสิทธิ์การรับชำระเงินตามเลตเตอร์ออฟเครดิตให้กับให้กับบุคคลที่ 3 ตามคำสั่งของผู้รับประโยชน์ตาม L/C โดยธนาคารจะโอนเฉพาะสิทธิ์การรับชำระเงินตามที่ระบุใน L/C แต่สิทธิ์ในการดำเนินการตามเงื่อนไขต่างๆ ภายใต้ L/C ยังเป็นของผู้ส่งออกหรือผู้รับประโยชน์ตามที่ระบุใน L/C

ลักษณะบริการ
  • ธนาคารให้บริการโอนสิทธิการรับเงินตามเอกสาร เรียกเก็บทางการค้า (ภายใต้ Letter of Credit หรือ ตั๋วเงินเรียกเก็บ : Bills for Collection) ตามคำร้องขอ ของผู้โอน (Assignor : ผู้ขายหรือผู้ส่งออก) เพื่อโอนสิทธิการรับเงินตามเอกสารเรียกเก็บทางการค้าไปให้กับผู้รับโอน (Assignee)
  • เป็นการส่งเอกสารเรียกเก็บทางการค้าผ่านธนาคารเพื่อเรียกเก็บเงิน
  • เมื่อธนาคารได้รับชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ธนาคารจะนำเงินเข้าบัญชีผู้รับโอนแบ่งตามการโอนสิทธิการรับเงิน ตามเอกสารเรียกเก็บทางการค้า (Assignment of Proceeds) และนำเงินส่วนที่เหลือ (ถ้ามี) เข้าบัญชีให้กับผู้โอน
จุดเด่นของบริการ
  • บริการที่รวดเร็ว ถูกต้อง และเชื่อถือได้ จากเจ้าหน้าที่ชำนาญการ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญพิเศษ (Certified Documentary Credit Specialist: CDCS) ที่ให้บริการ และพร้อมให้คำแนะนำในทุกขั้นตอนการทำธุรกรรม
ประโยชน์ที่ได้รับจากบริการ
  • สร้างความมั่นใจให้กับผู้รับโอนว่าจะได้รับเงินเมื่อมีการชำระตามเอกสารเรียกเก็บทางการค้า
  • สามารถโอนสิทธิการรับเงินตามเอกสารเรียกเก็บทางการค้าไปให้กับผู้รับโอน (Assignee(s)) ได้หลายรายโดยไม่ต้องเปิดเผยชื่อผู้ซื้อ
  • หมดปัญหาการจัดทำสัญญาโอนเงินและการชำระเงินค่าสินค้าไปยังผู้ผลิต
  • เพิ่มโอกาสทางการตลาดให้ผู้ขายที่มีกำลังการผลิตไม่เพียงพอกับจำนวนสินค้าที่ได้รับคำสั่งซื้อ สามารถติดต่อผู้ผลิตรายอื่น ๆ ในประเทศเพื่อทำการผลิตแทนได้
เอกสารประกอบการสมัคร
  • Contract for assignment of proceeds under L/C
  • Letter of Credit
 
3. บริการตั๋วเรียกเก็บสินค้าออก (Export Bills for Collection)
 

เป็นบริการที่ธนาคารให้บริการเรียกเก็บเงินตามเอกสารสินค้าออกโดยทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการจัดส่งเอกสารสินค้าออกไปเรียกเก็บเงินจากผู้นำเข้าผ่านธนาคารในต่างประเทศตามคำสั่งในการเรียกเก็บของผู้ส่งออกภายใต้กฏระเบียบ และวิธีการปฏิบัติของสภาหอการค้านานาชาติ โดยธนาคารมีขั้นตอนมาตรฐานในการติดตามการชำระเงินจากธนาคารในต่างประเทศ  เพื่อให้ผู้ส่งออกได้รับชำระเงินตามคำสั่งในการเรียกเก็บ

ลักษณะบริการ
  • บริการสำหรับผู้ขาย ในการเรียกเก็บเงินค่าสินค้าจากผู้ซื้อด้วยวิธีการ B/C โดยหลังจากที่ผู้ขายส่งสินค้าไปแล้ว จะทำการรวบรวมเอกสารการค้าจัดส่งให้กับธนาคาร เพื่อส่งต่อไปยังธนาคารผู้ซื้อ เพื่อให้ผู้ซื้อดำเนินการตามเงื่อนไขก่อนรับมอบเอกสาร
  • เมื่อธนาคารด้านผู้ซื้อได้รับชำระเงิน และโอนเงินมายังธนาคารแล้ว ธนาคารจะแจ้งผลการเรียกเก็บให้ทราบเพื่อนำเงินเข้าบัญชีผู้ขายบริการสำหรับผู้ขาย
  • ตั๋วเงินเรียกเก็บ (Bills for Collection: B/C) เป็นการซื้อขายสินค้า ที่คู่ค้าตกลงกันว่า เมื่อผู้ขายส่งสินค้าแล้ว จะรวบรวมเอกสารการค้าจัดส่งให้กับผู้ซื้อผ่านธนาคาร เพื่อให้ผู้ซื้อหรือผู้นำเข้าปฏิบัติ ตามเงื่อนไขให้ถูกต้องก่อนได้รับมอบเอกสาร
จุดเด่นของบริการ
  • บริการที่รวดเร็ว ถูกต้อง จากเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการด้านเอกสารการค้าต่างประเทศของธนาคาร
ประโยชน์ที่ได้รับจากบริการ
  • สะดวก ธนาคารทำหน้าที่ส่งเอกสารเรียกเก็บเงิน และ ติดตามการชำระเงินแทนผู้ขาย
  • เสริมสภาพคล่องการดำเนินธุรกิจ ด้วยการขอให้ธนาคาร
เอกสารประกอบการสมัคร
For negotiation/discount of export bills drawn under letter of credit:
  • Application “Request for negotiation/discount of export bills drawn under letter of credit”
  • Relevant documents e.g. Draft, Invoice, Packing List, Bill of Lading & etc as required by letter of credit.
  • The whole set of the original L/C including advising notice from advising bank,
For processing export bills collection:
  • Collection instruction for negotiation/discount of export bill application.
  • Export collection documents i.e. Invoice, Packing List, Bill of Lading and other shipping documents.
 
4. บริการสินเชื่อเพื่อการส่งออก (Packing Credit)
 

เป็นบริการที่ธนาคารให้สินเชื่อเพื่อการส่งออกเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้นไม่เกิน 180 วันทั้งสกุลเงินบาทและสกุลเงินตราต่างประเทศ โดยสามารถนำสัญญาซื้อขาย, L/C หรือใบจำนำสินค้า มาเป็นหลักฐานเพื่อขอสินเชื่อ ผู้ส่งออกสามารถเบิกเงินล่วงหน้าเพื่อนำไปซื้อสินค้า หรือวัตถุดิบในการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกและเมื่อได้รับชำระค่าสินค้าจากผู้นำเข้าในต่างประเทศแล้ว จึงนำเงินมาชำระคืนให้กับธนาคารในภายหลัง

ลักษณะบริการ
  • ธนาคารให้บริการเงินทุนหมุนเวียนทั้งที่เป็นเงินสกุลบาทหรือเงินตราสกุลต่างประเทศ ในการซื้อวัตถุดิบ สำหรับผลิต หรือจัดเตรียมสินค้า ภายใต้ข้อตกลงการสั่งซื้อสินค้าจากผู้ซื้อหรือผู้นำเข้าในต่างประเทศภายใต้วิธีการชำระเงินแบบเลตเตอร์ออฟเครดิต (Letter of Credit: L/C) ตั๋วเงินเรียกเก็บ (Bills for Collection: B/C) หรือเงินโอนขาเข้า (Open Account)
  • ผู้ขายสามารถใช้หลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการค้า เพื่อประกอบการขอสินเชื่อจากธนาคาร
  • เมื่อส่งสินค้าไปยังผู้ซื้อ และธนาคารไทยพาณิชย์ได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากธนาคารผู้ซื้อแล้ว เงินที่เรียกเก็บได้ จะถูกหักลบกับภาระสินเชื่อดังกล่าว โดยธนาคารจะแจ้งให้ผู้ขายทราบเพื่อนำเงินเข้าบัญชี
จุดเด่นของบริการ
  • ให้สินเชื่อรวดเร็ว
ประโยชน์ที่ได้รับจากบริการ
  • เพิ่มสภาพคล่องทางธุรกิจ ผู้ขายมีเงินทุนหมุนเวียนสำหรับซื้อวัตถุดิบเพื่อผลิตหรือจัดเตรียมสินค้าได้
  • สามารถบริหารสินเชื่อให้เหมาะสมกับรอบการชำระค่าสินค้าได้
  • เพิ่มทางเลือกบริหารความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยน ด้วยการใช้สินเชื่อเป็นสกุลเงินตราต่างประเทศได้
เอกสารประกอบการสมัคร
  • Application for Packing Credit
  • Promissory note
  • Letter of Credit, contract, stock
 
5. บริการรับซื้อ/ซื้อลดตั๋วเรียกเก็บสินค้าออกและตั๋วเรียกเก็บสินค้าออก (Export Bill Financing)
 
บริการสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนหลังการส่งออก โดยรับซื้อหรือซื้อลดตั๋วเรียกเก็บสินค้าออกและตั๋วเรียกเก็บสินค้าออกภายใต้เลตเตอร์ออฟเครดิต เพื่อให้ผู้ส่งออกสามารถนำเงินไปชำระค่าวัตถุดิบ/สินค้า ชำระคืนสินเชื่อเพื่อการส่งออกหรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในกิจการก่อนที่ผู้ส่งออกจะได้รับชำระเงินค่าสินค้าจากธนาคารผู้เปิด L/C หรือธนาคารตัวแทนในต่างประเทศ
ลักษณะบริการ
  • ธนาคารให้บริการสินเชื่อหมุนเวียนระยะสั้นแก่ผู้ขายที่ส่งสินค้าและยื่นเอกสารการเรียกเก็บเงินให้กับธนาคารแล้ว ทั้งภายใต้วิธีการชำระเงินแบบเลตเตอร์ออฟเครดิต (Letter of Credit: L/C) และตั๋วเงินเรียกเก็บ (Bills for Collection: B/C) โดยธนาคารจะให้สินเชื่อตามมูลค่าในเอกสารดังกล่าว
  • ธนาคารจะส่งเอกสารไปเรียกเก็บเงินยังธนาคารด้านผู้ซื้อหรือผู้นำเข้า และเมื่อได้รับชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ธนาคารจะหักลบภาระสินเชื่อที่มีอยู่กับธนาคาร
จุดเด่นของบริการ
  • ให้สินเชื่อรวดเร็ว ตามมูลค่าของเอกสารที่ยื่นเรียกเก็บ
ประโยชน์ที่ได้รับจากบริการ
  • ช่วยบริหารสภาพคล่องของธุรกิจ ด้วยเงินทุนหมุนเวียน ในช่วงหลังการส่งสินค้า
  • ลดภาระเรื่องการติดตามชำระเงิน เนื่องจากธนาคาร จะทำหน้าที่ติดตามการชำระเงินแทนผู้ส่งออก เมื่อธนาคารรับซื้อ/ซื้อลดแบบไม่ไล่เบี้ย
  • ช่วยขยายฐานการค้าด้วยการสนับสนุนการขายภายใต้ L/C กับคู่ค้าทั่วโลก รวมถึงการค้ากับตลาดใหม่ที่มีความเสี่ยงสูง
  • สินเชื่อที่ได้รับมีความสอดคล้องกับวงจรธุรกิจ จากการที่ระยะเวลาในการให้สินเชื่อขึ้นอยู่กับข้อมูลการซื้อขายสินค้า ตามที่ระบุในเอกสารสำหรับเรียกเก็บเงิน
เอกสารประกอบการสมัคร
  • Collection / instruction for the purchase / discount of export bills
  • Export documents based on a Bill for Collection (B/C)
  • Shipping documents
 
6. บริการโอนเงินต่างประเทศขาเข้า (Inward Remittance)
 
ลักษณะบริการ
  • ธนาคารให้บริการรับเงินผ่านระบบ SWIFT จากผู้ซื้อสินค้าที่อยู่ต่างประเทศที่ชำระค่าสินค้าและบริการให้กับผู้ขาย หรือผู้ส่งออกในประเทศไทย เพียงผู้ขายหรือผู้ส่งออกแจ้งให้ผู้ซื้อหรือผู้นำเข้าที่ต่างประเทศทราบข้อมูลการโอนเงินผ่านธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์*
  • เมื่อธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ได้รับเงินโอนจากธนาคารผู้ซื้อที่อยู่ต่างประเทศ ธนาคารจะแจ้งให้ผู้ขายทราบ และดำเนินการนำเงินเข้าบัญชีผู้ขาย
  • *ผู้ขายต้องแจ้งข้อมูลบัญชีของท่านให้กับคู่ค้าทราบ ดังนี้
  • เลขที่บัญชีธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
  • ชื่อธนาคาร: Land and Houses Bank PCL
  • รหัสธนาคาร (SWIFT CODE): LAHRTHB2
จุดเด่นของบริการ
  • โอนเงินเข้าบัญชี รวดเร็ว หลังจากที่ทราบการตกลงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน
  • รองรับการโอนเงินจากต่างประเทศได้ทั่วทุกมุมโลก ผ่านเครือข่ายธนาคารพันธมิตร
  • บริการรับทำรายงานธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
ประโยชน์ที่ได้รับจากบริการ
  • สะดวก รวดเร็ว รับเงินทันที คล่องตัวในการทำธุรกรรม
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย เมื่อเปรียบเทียบกับการรับชำระเงินด้วยวิธีอื่น
  • ยืดหยุ่นสูง สามารถรออัตราแลกเปลี่ยนที่พอใจ สูงสุดได้ถึง 360 วัน
 
สอบถามข้อมูล
 
แจ้งข้อมูลให้ผู้เชี่ยวชาญของเราติดต่อกลับ
ประเภทวงเงิน/บริการที่ต้องการ
ผลิตภัณฑ์สำหรับพนักงานของบริษัทที่ต้องการ
ช่องทางที่ได้รับการแนะนำเพื่อขอรับข้อมูล
รายละเอียดที่ต้องการติดต่อ
เมื่อท่านให้ข้อมูลข้างต้นเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของธนาคารติดต่อกลับ ท่านรับรองว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นของท่านจริงและยินยอมให้ธนาคารเก็บรวบรวม และใช้ข้อมูลข้างต้น ในการติดต่อท่านเพื่อให้คำปรึกษาทางการเงินและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของธนาคารที่ท่านอาจจะสนใจ โปรดอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกาศความเป็นส่วนตัวของธนาคารอย่างละเอียดเพื่อเข้าใจถึงวิธีการที่ธนาคารเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านและสิทธิของท่าน ที่นี่
เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง