บริการนำเข้า
 
1. บริการเลตเตอร์ออฟเครดิตสินค้าเข้า (Import Letter of Credit)
 

บริการเปิดเลตเตอร์ออฟเครดิต (L/C) สำหรับผู้นำเข้าที่ต้องการเพิ่มความมั่นใจในการชำระเงินค่าสินค้าและบริการให้แก่ผู้ขายในต่างประเทศว่า เมื่อผู้ขายยื่นเอกสารถูกต้องครบถ้วนตามเงื่อนไขของ L/C แล้วผู้ขายจะได้รับชำระเงินจากธนาคารตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ใน L/C เพื่อให้การนำเข้าสินค้าสามารถดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลักษณะบริการ
  • ธนาคารให้บริการเปิด Letter of Credit (L/C) กับผู้ซื้อที่ตกลงกับผู้ขายว่าจะใช้วิธีการชำระเงินแบบ L/C โดยผู้ซื้อสามารถเปิด L/C ได้ภายใต้วงเงินสินเชื่อที่ได้รับจากธนาคาร
  • ธนาคารจะระบุรายละเอียด ข้อกำหนด และเงืjอนไขต่าง ๆ รวมทั้งเอกสารการค้าตามที่คู่ค้าได้ตกลงกันไว้ลงใน L/C และส่งให้กับผู้ขายผ่านธนาคารผู้รับแจ้ง L/C
  • เมื่อผู้ขายปฏิบัติตามเงื่อนไขใน L/C และส่งเอกสารผ่านธนาคารผู้ขาย มายังธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์เพื่อเรียกเก็บค่าสินค้าและบริการแล้ว ธนาคารจะทำการตรวจเอกสารตามเงื่อนไข L/C แล้วแจ้งให้ผู้ซื้อชำระเงินเพื่อรับเอกสาร หรือพิจารณาชำระเงินในกรณีที่ธนาคารตรวจพบข้อผิดพลาดที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของ L/C (Discrepancy)
  • ธนาคารให้บริการแก้ไข L/C (L/C Amendment) ที่ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์เป็นผู้ออกให้ ทั้งนี้ ผู้ซื้อและผู้ขายต้องมีข้อตกลงในการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดและเงื่อนไขใน L/C ร่วมกัน
จุดเด่นของบริการ
  • มั่นใจออก L/C ได้อย่างถูกต้อง แน่นอน
  • L/C ที่ออกโดยธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ได้รับการยอมรับ และมีความน่าเชื่อถือทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ประโยชน์ที่ได้รับจากบริการ
  • เป็นการยืนยันคำสั่งซื้อจากทางธนาคาร ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายมั่นใจในการซื้อขายสินค้าระหว่างกัน เนื่องจากธนาคารเป็นผู้รับรองการชำระเงิน
  • การชำระเงินด้วย L/C เพิ่มความมั่นใจได้ว่า ผู้ซื้อจะได้รับเอกสารที่ต้องการเพื่อใช้ในการรับสินค้า
  • เสริมสภาพคล่องการดำเนินธุรกิจ ด้วยการใช้เทอมการชำระเงินใน L/C
  • ช่วยบริหารการซื้อสินค้าหรือการนำเข้าสินค้าให้ได้ตามกำหนดเวลา
เอกสารประกอบการสมัคร
  • Application for opening of documentary credit
  • Supporting documents e.g. Pro-forma Invoice, Contract, Import License (if any) & etc.

 

 
2. บริการตั๋วเรียกเก็บสินค้าเข้า (Import Bills for Collection)
 

เป็นบริการสำหรับผู้ซื้อ ในการชำระเงินค่าสินค้าตามตั๋วเงินเรียกเก็บ (B/C) ที่ผู้ขายในต่างประเทศรวบรวมเอกสารทางการค้าจัดส่งให้กับผู้ซื้อผ่านธนาคาร เพื่อให้ผู้ซื้อดำเนินการตามเงื่อนไขก่อนรับมอบเอกสาร ผู้ซื้อจะต้องแจ้งให้ผู้ขาย ส่งมอบเอกสารทางการค้าผ่านธนาคารผู้ขายมายังธนาคาร เพื่อให้ธนาคารเป็นตัวแทนในการรับมอบเอกสาร ธนาคารจะแจ้งให้ผู้ซื้อทราบเมื่อได้รับตั๋วเงินเรียกเก็บพร้อมแจ้งเงื่อนไขการรับเอกสาร โดยทั่วไปเงื่อนไขแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • ชำระเงินเพื่อขอรับเอกสาร (Documents against Payment: D/P)
  • รับรองตั๋วแลกเงินเพื่อขอรับเอกสาร (Documents against Acceptance: D/A)
ลักษณะบริการ
  • บริการสำหรับผู้ซื้อ ในการชำระเงินค่าสินค้าตามตั๋วเงินเรียกเก็บ (B/C) ที่ผู้ขายในต่างประเทศรวบรวมเอกสารทางการค้าจัดส่งให้กับผู้ซื้อผ่านธนาคาร เพื่อให้ผู้ซื้อดำเนินการตามเงื่อนไขก่อนรับมอบเอกสาร
  • ผู้ซื้อจะต้องแจ้งให้ผู้ขาย ส่งมอบเอกสารทางการค้าผ่านธนาคารผู้ขายมายังธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อให้ธนาคารเป็นตัวแทนในการรับมอบเอกสาร ที่อยู่ในการจัดส่งเอกสาร คือ 
  • Land and Houses Bank Public Company Limited
    International Trade Department, th Floor
  • Q house Lumpini Building, South Sathorn Rd., Tungmahamek, Sathorn, Bangkok 10120
จุดเด่นของบริการ
  • รองรับตั๋วเงินเรียกเก็บที่ส่งมาจากธนาคารผู้ขาย ผ่านเครือข่ายธนาคารพันธมิตรทั่วโลก
  • บริการแจ้งตั๋วเงินเรียกเก็บให้ผู้ซื้อทราบทันที เพื่อการรับมอบเอกสารและสามารถนำไปออกสินค้าได้อย่างรวดเร็ว
ประโยชน์ที่ได้รับจากบริการ
  • มั่นใจได้รับเอกสารทางการค้าครบถ้วนแน่นอน ด้วยวิธีการส่งเอกสารเรียกเก็บผ่านธนาคาร
  • สะดวก รับเอกสารด้วยขั้นตอ     นง่าย ๆ
  • คล่องตัวสูง สามารถบริหารช่วงเวลาในการชำระค่าสินค้า และเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารอัตราแลกเปลี่ยน
  • เสริมสภาพคล่องการดำเนินธุรกิจได้ด้วยการใช้เทอมในการชำระเงิน
 
3. บริการสินเชื่อเพื่อการนำเข้า (Trust Receipt)
 

บริการสินเชื่อแก่ผู้นำเข้า (T/R) เป็นสินเชื่อระยะสั้นเพื่อเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจทั้งสกุลเงินบาท และสกุลเงินตราต่างประเทศ โดยจะชำระค่าสินค้าตาม L/C หรือตั๋วเรียกเก็บสินค้าเข้าหรือภายใต้การโอนเงินออกแก่ผู้ส่งออกเมื่อครบกำหนดระยะเวลาตามสัญญาสินเชื่อเพื่อผู้นำเข้า ผู้นำเข้าจะชำระเงินต้นพร้อมทั้งดอกเบี้ยให้แก่ธนาคาร

ลักษณะบริการ
  • ธนาคารให้บริการสินเชื่อระยะสั้นทรัสต์รีซีท (Trust Receipt: T/R) แก่ผู้ซื้อ โดยธนาคารจะชำระค่าส่งสินค้า และบริการให้แก่ผู้ขายไปก่อน โดยผู้ซื้อสามารถชำระเงินคืนให้กับธนาคารในภายหลังตามระยะเวลาที่กำหนด
  • สินเชื่อ T/R ครอบคลุมวิธีการชำระเงินค่าสินค้า และบริการตามข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย อาทิ เลตเตอร์ออฟเครดิต (Letter of Credit: L/C) ตั๋วเงินเรียกเก็บ (Bills for Collection: B/C) เงินโอนต่างประเทศขาออก (Outward Remittance) เป็นต้น
  • สามารถเลือกสกุลเงินในการขอสินเชื่อ T/R ได้ทั้งสกุลเงินต่างประเทศตามข้อตกลงซื้อขาย หรือสกุลเงินบาท
จุดเด่นของบริการ
  • ธนาคารสามารถส่งมอบเอกสารการค้าต้นฉบับเพื่อรับสินค้าได้ทันที เมื่อผู้ซื้อแจ้งความประสงค์ขอสินเชื่อ และยื่นเอกสารสัญญา T/R ถูกต้อง ครบถ้วน
ประโยชน์ที่ได้รับจากบริการ
  • เสริมสภาพคล่อง เพิ่มความคล่องตัวในธุรกิจ
  • สามารถบริหารการใช้สินเชื่อให้เหมาะสมกับรอบการชำระเงินค่าสินค้าและบริการ รวมถึงสามารถเลือกกำหนดเวลาชำระคืนสินเชื่อให้สอดคล้องกับวงจรธุรกิจภายใต้เงื่อนไขที่ตกลงไว้กับธนาคาร
  • เพิ่มทางเลือกในการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนจากกเสริมารใช้สินเชื่อ T/R เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศ
เอกสารประกอบการสมัคร
  • Promissory Note
  • Trust Receipt
  • Application for Outward Remittance (for OA Finance)
  • Drawdown Notice (for OA Finance)
  • Sale agreement, purchase order, invoice, shipping documents & etc. (if applicable).
 
4. บริการออกหนังสือค้ำประกันให้กับบริษัทเรือ (Shipping Guarantee)
 

เป็นบริการในกรณีที่สินค้ามาถึงท่าเรือก่อนที่ต้นฉบับใบตราส่งสินค้าจะส่งมายังธนาคาร ผู้นำเข้าสามารถรับสินค้าได้ก่อนโดยธนาคารจะร่วมลงนามกับผู้นำเข้าในหนังสือค้ำประกันของบริษัทเรือหรือตัวแทนเจ้าของเรือเพื่อใช้แทนใบตราส่งสินค้าต้นฉบับ เพื่อขอให้บริษัทเรือหรือตัวแทนเจ้าของเรือส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้นำเข้า เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาสินค้าไว้ที่ท่าเรือ

**ผู้นำเข้าต้องรับผิดชอบต่อความไม่สอดคล้องในเอกสารที่ส่งถึงธนาคารเช่นใบตราส่งหรือใบตราส่งทางอากาศ

ลักษณะบริการ
  • ธนาคารให้บริการลงนามรับประกัน ในหนังสือค้ำประกัน เพื่อออกสินค้า (Shipping Guarantee: S/G) ที่ผู้ซื้อ รับมาจากบริษัทขนส่งสินค้าหรือบริษัทเรือ เพื่อขอให้ส่งมอบสินค้ากับผู้ซื้อที่ต้องการรับสินค้ากรณีสินค้ามาถึงก่อนที่ต้นฉบับใบตราส่งสินค้าทางทะเล (Bill of Lading: B/L) จะมาถึง ภายใต้การนำเข้าสินค้าด้วยวิธี การชำระเงินแบบเลตเตอร์ออฟเครดิต (Letter of Credit: L/C) หรือการส่งตั๋วเงินเรียกเก็บ (Bills for Collection: B/C)
  • เมื่อเอกสารทางการค้าต่าง ๆ รวมถึงต้นฉบับ B/L ส่งมา ถึงยังธนาคารเรียบร้อยแล้ว ธนาคารจะส่งมอบเอกสาร ดังกล่าว เพื่อให้ผู้ซื้อนำต้นฉบับ B/L ไปแลกหนังสือ S/G จากบริษัทขนส่งสินค้าหรือบริษัทเรือ และนำส่งคืน
จุดเด่นของบริการ
  • สะดวก รวดเร็ว ธนาคารสามารถส่งมอบหนังสือค้ำประกัน เพื่อออกสินค้าได้ทันที เมื่อผู้ซื้อยื่นเอกสารคำขอถูกต้อง และครบถ้วน
ประโยชน์ที่ได้รับจากบริการ
  • เพิ่มความคล่องตัวของธุรกิจในกระบวนการนำเข้าสินค้า เพื่อผลิตหรือจำหน่ายสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง
  • สะดวก รับเอกสารด้วยขั้นตอนง่าย ๆ
  • ลดค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาสินค้าไว้ที่ท่าเรือ
เอกสารประกอบการสมัคร
  • Application for Shipping Guarantee / Delivery Order Endorsement
  • Letter of Guarantee (Shipping company/Agent’s pre-printed form) or
  • Delivery Order (under Air Waybill)
  • Invoices
  • Non-negotiable bill of lading /copy of air waybill
  • Trust Receipt
 
5. บริการเงินโอนต่างประเทศขาออก (Outward Remittance)
 

ลักษณะบริการ

  • ธนาคารให้บริการโอนเงินผ่านระบบ SWIFT ไปยังธนาคารผู้ขายหรือผู้ส่งออกในต่างประเทศ เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ ตามคำสั่งของผู้ซื้อหรือผู้นำเข้า
จุดเด่นของบริการ
  • สามารถทำรายการโอนเงินด้วยตนเอง ผ่านระบบออนไลน์ของธนาคารที่สะดวก ใช้งานง่าย และมีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานสากล ซึ่งช่วยให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
  • สามารถโอนเงินได้ครั้งละหลายรายการในการส่งคำสั่งครั้งเดียว (Bulk Payment)
  • รองรับการโอนเงินด้วยสกุลเงินตราต่างประเทศที่ครอบคลุม อาทิ USD, EUR, GBP,CNY, JPY และ AUD เป็นต้น
  • บริการแจ้งรายละเอียดการโอนเงินผ่านทางอีเมล เมื่อธนาคารโอนเงินตามคำขอเรียบร้อยแล้ว
  • บริการรับทำรายงานธุรกรรมเงินตราต่างประเทศตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
ประโยชน์ที่ได้รับจากบริการ
  • สะดวก ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สามารถทำธุรกรรมด้วยตนเองผ่านธนาคารออนไลน์
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย เมื่อเปรียบเทียบกับการชำระเงินด้วยวิธีอื่น
  • คล่องตัวสูง สามารถบริหารช่วงเวลาเพื่อชำระค่าสินค้า และเพิ่มความยืดหยุ่นการบริหารอัตราแลกเปลี่ยน
 
สอบถามข้อมูล
 
แจ้งข้อมูลให้ผู้เชี่ยวชาญของเราติดต่อกลับ
ประเภทวงเงิน/บริการที่ต้องการ
ผลิตภัณฑ์สำหรับพนักงานของบริษัทที่ต้องการ
ช่องทางที่ได้รับการแนะนำเพื่อขอรับข้อมูล
รายละเอียดที่ต้องการติดต่อ
เมื่อท่านให้ข้อมูลข้างต้นเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของธนาคารติดต่อกลับ ท่านรับรองว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นของท่านจริงและยินยอมให้ธนาคารเก็บรวบรวม และใช้ข้อมูลข้างต้น ในการติดต่อท่านเพื่อให้คำปรึกษาทางการเงินและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของธนาคารที่ท่านอาจจะสนใจ โปรดอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกาศความเป็นส่วนตัวของธนาคารอย่างละเอียดเพื่อเข้าใจถึงวิธีการที่ธนาคารเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านและสิทธิของท่าน ที่นี่
เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง