Q: โครงการแสดงตนในการฝากเงินสดผ่านตู้อัตโนมัติ CDM (Cash Deposit Machine), RCM (Recycle Cash Machine), eCRM 3in1 (e-Smart Cash Recycling Machine หรือ ตู้ฝาก-ถอน-อัปเดตสมุดเงินฝากในตู้เดียว) เริ่มเปิดให้บริการเมื่อใด ?
A: วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566
Q: ทำไมถึงต้องแสดงตนด้วยหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์มือถือคู่กับรหัส OTP หรือบัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต บัตรเครดิต และใส่ PIN ก่อนทำรายการฝากเงินสดผ่านตู้อัตโนมัติ CDM/RCM/eCRM 3in1 ทุกครั้ง ?
A: เพื่อยกระดับมาตรฐานในการทำธุรกรรม ตามกฎเกณฑ์ของ ปปง. ซึ่งกำหนดให้ผู้ฝากเงินสดต้องแสดงตนก่อนทำรายการทุกครั้ง
Q: ธุรกรรมฝากเงินประเภทใดบ้างที่ต้องแสดงตน ?
A: 1. ฝากเงินเข้าบัญชีภายในธนาคาร และเข้าบัญชีต่างธนาคาร
2. ชำระบิล (Bill Payment) ด้วยเงินสดผ่านตู้ฝากเงินสดอัตโนมัติ CDM/RCM/eCRM 3in1
Q: การแสดงตนเป็นไปตามกฎหมาย ใช่หรือไม่ ?
A: เป็นการดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 20 และกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ. 2563
Q: การแสดงตนดังกล่าว จะช่วยป้องกันการฟอกเงินมิจฉาชีพได้จริงหรือไม่ ?
A: ได้จริง เพราะสามารถสืบได้ว่าใครเป็นผู้ฝากเงิน และช่วยลดช่องโหว่ที่มิจฉาชีพใช้ในการฟอกเงินได้ระดับหนึ่ง และมีประโยชน์ในการสืบสวนสอบสวนหากเกิดเหตุ
Q: ทำไมการใช้บัตรประชาชนแสดงตน จึงฝากเงินสดได้เพียง 3 หมื่นบาท น้อยกว่าการแสดงตนโดยการใช้บัตรเอทีเอ็ม/ บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต ?
A: เพราะการใช้บัตรประชาชนในการแสดงตนยังเป็นธุรกรรมครั้งคราวที่ไม่ได้ทำ Full KYC ซึ่งยังมีความเสี่ยงมากกว่าการใช้บัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต ที่มีการทำ KYC ที่สาขาแล้ว
Q: การแสดงตนฝากเงินผ่านตู้อัตโนมัติ CDM/RCM/eCRM 3in1 มีค่าธรรมเนียมหรือไม่ ?
A: ไม่มีค่าธรรมเนียมในการแสดงตน (การคิดค่าธรรมเนียมฝากเงินไปต่างธนาคาร เป็นตามที่ธนาคารกำหนด *โปรดศึกษารายละเอียดค่าธรรมเนียมการฝากเงินต่างธนาคารที่เครื่อง CDM/RCM/eCRM 3in1ได้ที่เว็บไซต์ธนาคาร หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center ธนาคารเจ้าของเครื่องที่ใช้บริการ)
Q: ตัวเลขสถิติของการฝากเงินผ่านเครื่องอัตโนมัติเป็นอย่างไร (เช่น ฝากครั้งละเท่าไหร่โดยเฉลี่ย) ?
A: จำนวนการทำธุรกรรมฝากเงินสดที่ตู้ฝากเงินสดอัตโนมัติเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 34,217 ครั้ง/ตู้ โดยมีจำนวนเงินฝากต่อครั้งเฉลี่ยอยู่ที่ 9,531 บาท
Q: การที่ธนาคารให้ใช้บัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต บัตรเครดิต เพื่อแสดงตน ต้องการหารายได้ให้ตัวเองหรือไม่ ?
A: อาจตอบโดยอ้างถึงสถิติที่คนใช้บัตรเหล่านี้อยู่แล้ว ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบ และสำหรับคนที่ไม่มีบัตร สามารถใช้เลขบัตรประชาชนและรหัส OTP ได้
Q: สามารถแสดงตนผู้ฝากเงินสดผ่านตู้อัตโนมัติ CDM/RCM/eCRM 3in1 ด้วยวิธีใดได้บ้าง ?
A: วิธีการแสดงตนมี 2 วิธี 1. ใส่หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์มือถือคู่กับรหัส OTP ที่ได้รับ
2. เสียบบัตรเอทีเอ็ม หรือ บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต และใส่รหัส (PIN) ของบัตรนั้น
Q: การแสดงตนผู้ฝากเงินสดผ่านตู้อัตโนมัติ CDM/RCM/eCRM 3in1 มีวงเงินแตกต่างกันหรือไม่ ?
A: 1. การใช้หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์มือถือคู่กับรหัส OTP ฝากสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาทต่อรายการ (รวมค่าธรรมเนียม)
2. การเสียบบัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต บัตรเครดิต และใส่ PIN ฝากสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทต่อรายการ (รวมค่าธรรมเนียม)
Q: หากทำการแสดงตนผู้ฝากเงินไม่สำเร็จจะต้องทำอย่างไร ?
A: 1. หากการแสดงตนด้วยหมายเลขบัตรประชาชน จะตรวจสอบหมายเลขบัตรประชาชน และ OTP ที่กรอกให้ถูกต้อง หากยังทำรายการไม่สำเร็จให้ติดต่อธนาคารเจ้าของตู้
2. กรณีแสดงตนด้วยบัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต บัตรเครดิต และใส่ PIN หากไม่สำเร็จ ให้ติดต่อธนาคารเจ้าของบัตร
Q: หากทำการแสดงตนผู้ฝากเงินสำเร็จ แต่ตู้เกิดปัญหาขณะทำรายการฝากเงิน (เงินไม่เข้าบัญชี) จะต้องแจ้งหน่วยงานใด ?
A: แจ้ง Call Center ธนาคารเจ้าของตู้อัตโนมัติ
Q: กรณีใช้บัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต แสดงตนที่ตู้อัตโนมัติ CDM/RCM/eCRM 3in1 แล้วตู้ยึดบัตร จะต้องแจ้งหน่วยงานใด ?
A: แจ้ง Call Center ธนาคารเจ้าของตู้อัตโนมัติ
Q: หากเกิดปัญหาระหว่างแสดงตนหน้าจอตู้อัตโนมัติจะแสดงข้อความอย่างไร ?
A: 1. กรณีใช้หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และหมายเลขโทรศัพท์มือถือคู่กับรหัส OTP ในการแสดงตนหน้าจอจะแสดงข้อความ “ขออภัย ไม่สามารถทำรายการได้ โปรดติดต่อธนาคารเจ้าของตู้”
2. กรณีใช้ บัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต บัตรเครดิต และใส่ PIN ในการแสดงตน หน้าจอจะแสดงข้อความ “ธนาคารเจ้าของบัตรปฏิเสธการทำรายการ โปรดติดต่อธนาคารเจ้าของบัตร”
Q: ตู้ฝากเงินสดอัตโนมัติที่มีที่เสียบบัตรประจำตัวประชาชน สามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชน แทนบัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต บัตรเครดิต ได้หรือไม่ ?
A: ปัจจุบันตู้ฝากเงินอัตโนมัติ ยังไม่สามารถแสดงตนผู้ฝากเงินโดยการเสียบบัตรประจำตัวประชาชนได้
Q: บัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต บัตรเครดิต ที่หมดอายุ สามารถใช้ทำรายการฝากเงินสดที่ตู้อัตโนมัติ CDM/RCM/eCRM 3in1 ได้หรือไม่ ?
A: ไม่สามารถทำรายการได้
Q: หากไม่มีโทรศัพท์มือถือ จะรับ OTP อย่างไร และจะฝากเงินได้หรือไม่ ?
A: ไม่สามารถรับ OTP ได้ และสามารถฝากเงินได้ที่ตู้ CDM โดยใช้บัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต บัตรเครดิต ในการแสดงตน
Q: ถ้าไม่ใช้ตู้อัตโนมัติแล้วไปฝากที่ไหนได้บ้าง ?
A: Banking agent ธนาคารทุกสาขา
Q: กรณีใส่เลขบัตรประชาชนผิด จะต้องทำอย่างไร ?
A: ให้ดำเนินการใส่หมายเลขบัตรประชาชนใหม่
Q: ตู้ฝากเงินของแต่ละธนาคาร ออกแบบให้นับจำนวนครั้งที่ลูกค้าใส่เลขบัตรประชาชนผิดด้วยหรือไม่ และจะมีปุ่มยกเลิกรายการให้ลูกค้าเลือกด้วยหรือไม่ ?
A: ไม่มีการนับจำนวนครั้งของการกรอกบัตรประชาชนผิด และมีปุ่มยกเลิกการทำรายการให้ลูกค้าเลือก
Q: หน้าจอตู้ฝากเงินของแต่ละธนาคาร จะมีขึ้นข้อความบอกลูกค้าหรือไม่ และขึ้นข้อความว่าอย่างไร กรณี กรอกไม่ครบ 13 หลักหรือ check digit ไม่ถูกต้อง ?
A: มีแจ้งข้อความ “ไม่สามารถทำรายการได้ เนื่องจากท่านระบุเลขประจำตัวประชาชนไม่ถูกต้อง โปรดกรอกหมายเลขบัตรประชาชนใหม่”
Q: ตู้ CDM ป้องกันธนบัตรปลอมได้หรือไม่ ?
A: ได้
Q: ผู้ฝากเงินสามารถเลือกแสดงตนโดยวิธีอื่น เช่น scan หน้า หรือใช้ application ได้หรือไม่ ?
A: ปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้
Q: ตู้ฝากเงินสดอัตโนมัติธนาคารใดที่ไม่สามารถใช้บัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต บัตรเครดิต อื่นในการแสดงตนได้ (และไม่สามารถฝากเงินข้ามธนาคารได้) ?
A: ตู้ฝากเงินสดอัตโนมัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ รับได้แต่บัตรเอทีเอ็มของธนาคารอาคารสงเคราะห์ เพื่อฝากเงินและชำระเงินเข้าบัญชีธนาคารอาคารสงเคราะห์เองเท่านั้น
Q: ธนาคารใดบ้างมีบริการรับชำระบิล (Bill Payment) ด้วยเงินสด ผ่านตู้ฝากเงินสดอัตโนมัติ CDM/RCM/eCRM 3in1 และทำธุรกรรมได้ที่ตู้ของธนาคารใดบ้าง ?
A: - ธนาคารยูโอบีรับชำระเฉพาะบัญชีบัตรเครดิต UOB เท่านั้น โดยผู้ฝากเงินสดสามารถทำธุรกรรมชำระได้ที่ตู้ฝากเงินสดของธนาคาร UOB เท่านั้น
- ธนาคารไทยพาณิชย์ ชำระบิล เติมเงิน ได้ที่ตู้ฝากเงินสดของธนาคารไทยพาณิชย์เท่านั้น (รายละเอียดและเงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด)
- ธนาคารอาคารสงเคราะห์รับชำระบิลสินเชื่อ ได้ที่ตู้ฝากเงินสดของธนาคารอาคารสงเคราะห์เท่านั้น