นักลงทุนสัมพันธ์ > ความยั่งยืน > สารจากประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ
สารจากประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ
 
        ปี 2565 เป็นปีที่เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยมีความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยน อัตราดอกเบี้ย และอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเกิดจากการปรับตัวจากสถานการณ์การระบาดของ COVID 19 ที่เริ่มคลี่คลาย ธนาคารได้นำเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้า การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ได้แก่ การพัฒนาและปรับปรุงแอปพลิเคชันทางการเงินเพื่อให้ลูกค้าใช้เป็นเครื่องมือในการทำธุรกรรมทางการเงิน การลงทุน โดยการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง อาทิ บริการการลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน Profita ซึ่งมีการให้ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ด้านการลงทุน การเปรียบเทียบผลประกอบการของกองทุนต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ นอกจากนี้ลูกค้าสามารถลงทุนผ่าน ROBO ซึ่งช่วยลูกค้าในการสร้างและปรับเปลี่ยนพอร์ตการลงทุนที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของลูกค้าแต่ละท่าน นอกจากนี้ธนาคารได้นำเทคโนโลยี Robotic Process Automation (RPA) มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดขั้นตอนการให้บริการเพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น

        ธนาคารมีการเติบโตของเงินให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อ SME และสินเชื่อ Trade Finance รวมถึงเชื่อมลูกค้าชาวไต้หวันที่ได้รับการสนับสนุนจาก CTBC Bank ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของไต้หวัน และเป็นบริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงินแลนด์ แอนด์ เฮาส์

        แม้ปี 2565 เป็นปีที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่จากการดำเนินธุรกิจตามแนวทางที่ได้กล่าวข้างต้น ธนาคารคงรักษาระดับการเติบโตทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี โดยธนาคารมีอัตราการเติบโตของรายได้จากดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมที่ร้อยละ 11 กำไรสุทธิเติบโตร้อยละ 58 เงินให้สินเชื่อเติบโตร้อยละ 23 ขณะที่สัดส่วนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพลดลงเหลือร้อยละ 2.2 และอัตราส่วนเงินสำรองต่อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 221

        ธนาคารดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นการมีบรรษัทภิบาลที่ดี การดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม และให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านการศึกษา โดยธนาคารได้สนับสนุนด้านการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการให้ทุนการศึกษาในโครงการ “LH Bank สนับสนุนทุนการศึกษา” เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนที่มีความรู้ความสามารถและประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้มีโอกาสเรียนต่อจนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และการจัดทำโครงการ “ห้องแห่งการเรียนรู้” เพื่อสร้างบรรยากาศให้ห้องสมุดเป็นสถานที่น่าเข้าไปศึกษาหาความรู้ และส่งเสริมนิสัยรักการอ่านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการปลูกฝังวัฒนธรรมการเรียนรู้

        ธนาคารขอขอบคุณสำหรับความเชื่อมั่นและความไว้วางใจของลูกค้า ผู้ถือหุ้น พันธมิตรทางธุรกิจและผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ธนาคารและพนักงานมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจทางการเงินไปพร้อมๆ กับการปรับตัวในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยการร่วมแรงร่วมใจในการทำงานเพื่อเสริมสร้างคุณค่าของการให้บริการ การดำเนินธุรกิจตามหลักการกำกับดูแลกิจการ เพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้น คู่ค้า ลูกค้า และผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม เพื่อก้าวสู่การเป็นธนาคารแห่งความยั่งยืนตลอดไป