ข้อกำหนดและเงื่อนไขการเป็นสมาชิกในครอบครัว (Family Membership) ของโครงการ Family Banking
1. เงื่อนไขการสมัครเป็นลูกค้าสมาชิกในครอบครัว (Family Membership) สำหรับลูกค้าปัจจุบัน (ประเภทบุคคลธรรมดา) ที่มีสถานะบัญชีเป็นปกติ และต้องถือครองผลิตภัณฑ์กับธนาคาร
1.1. ลูกค้าที่มีความประสงค์สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกในครอบครัว (Family Membership) จะต้องกรอกใบสมัครเพื่อลงทะเบียนผ่านช่องทางสาขา หรือ ธนบดีธนกิจที่ดูแลบัญชีของท่าน (Relationship Manager : RM) โดยลูกค้าที่สมัครเป็นสมาชิกในครอบครัว (Family Membership) ร่วมกัน จะต้องมีความสัมพันธ์ทางสายเลือด เช่น บิดา/มารดา บุตร พี่น้องร่วมสายเลือด ปู่ / ย่า / ตา / ยาย หรือความสัมพันธ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น คู่สมรส บุตรบุญธรรม และจะต้องได้รับความยินยอมจากสมาชิกหลัก (Main Member) ก่อนสมัครเข้าร่วมโครงการ Family Membership
1.2. ลูกค้าสามารถสมัครและลงทะเบียนสมาชิกครอบครัวได้สูงสุดไม่เกิน 4 คนต่อครอบครัว โดยไม่จำเป็นต้องยื่นเอกสารแสดงความสัมพันธ์กับธนาคาร หากมีการสมัครและลงทะเบียนสมาชิกครอบครัวเกินจำนวน 4 คน สมาชิกที่เพิ่มเข้ามาทุกคนจะต้องยื่นเอกสารยืนยันความสัมพันธ์กับสมาชิกหลัก (Main Member) เช่น สูติบัตร ทะเบียนสมรส ทะเบียนบ้าน หรือเอกสารอื่นที่ออกโดยหน่วยงานราชการ
1.3. สมาชิกครอบครัว Family Membership 1 ครอบครัว จะต้องประกอบด้วย สมาชิกหลัก (Main Member) 1 ท่าน และสมาชิกที่เหลือทั้งหมดนับเป็นสมาชิกร่วม โดยสมาชิกหลักจะต้องมีสถานะสมาชิกบุคคล (Individual Membership) ระดับ Wealth Plus ขึ้นไป
1.4. ลูกค้าจะได้รับแจ้งผลการอนุมัติจากธนาคารผ่าน SMS ภายในระยะเวลา 7-10 วันทำการ ภายหลังจากการส่งใบสมัครเพื่อลงทะเบียนที่สมบูรณ์ (ตัดรอบทุกสิ้นเดือน) โดยสถานะสมาชิกจะเริ่มต้นและมีผลตั้งแต่วันที่ 7 ของเดือนถัดไป หลังจากได้รับแจ้งผลการอนุมัติจากธนาคาร
1.5. ลูกค้าสามารถมีสถานะสมาชิกครอบครัวในโครงการ Family Banking ได้เพียงหนึ่งสถานะเท่านั้น หากลูกค้าได้รับการอนุมัติสถานะสมาชิกในครอบครัว Family Membership แล้ว จะไม่สามารถใช้สิทธิประโยชน์ในสถานะสมาชิกบุคคล Individual Membership ได้อีก ยกเว้นลูกค้าสมาชิกหลัก (Main Member) ยังคงสามารถใช้สิทธิประโยชน์ของสถานะสมาชิกบุคคลได้
2. ระดับสถานะสมาชิกของครอบครัว (Family Membership) จะคำนวณโดยนับรวมมูลค่าสินทรัพย์ และ/หรือ มูลค่าสินเชื่อรวม (Asset and/or Loan Under Management) ของทุกคนในครอบครัวรวมกัน โดยมีระดับสมาชิก ดังนี้
ระดับสถานะสมาชิกครอบครัว (Family Membership Status) |
มูลค่าสินทรัพย์ และ/หรือ มูลค่าสินเชื่อรวม
(Asset and/or Loan Under Management) |
Elite Privilege |
ตั้งแต่ 100 ล้านบาท ขึ้นไป |
Elite Plus |
ตั้งแต่ 60 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 100 ล้านบาท |
Wealth |
ตั้งแต่ 20 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 60 ล้านบาท |
Wealth Plus |
ตั้งแต่ 4 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 20 ล้านบาท |
3. เงื่อนไขการคำนวณมูลค่าสินทรัพย์ และ/หรือ มูลค่าสินเชื่อรวม (Asset and/or Loan Under Management) ตามรายละเอียดในตารางดังนี้ 4. สิทธิประโยชน์สำหรับการเป็นสมาชิกครอบครัว (Family Membership) ระดับ Wealth Plus ขึ้นไป มีดังนี้
ประเภทผลิตภัณฑ์ของธนาคาร |
เงื่อนไขการคำนวณมูลค่า (ALUM) |
ALUM |
เงินฝาก (Deposit)
*เงินฝากทุกประเภทของธนาคารฯ |
คำนวณจากยอดเงินฝาก ณ สิ้นวัน (End-of-Day balance) เฉลี่ยย้อนหลัง 1 เดือน โดยใช้ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันสุดท้ายของเดือน
- บัญชีคู่ หรือ บัญชีร่วม: คำนวณยอดเงินในบัญชีร่วมเฉลี่ยย้อนหลัง 1 เดือน และนำมาหารตามจำนวนผู้ร่วมบัญชีนั้นๆ
- บัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD): คำนวณยอดเงินเทียบเท่าจากอัตรากลาง (Mid-rate) แลกเปลี่ยนประจำวัน โดยอ้างอิงจากธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) |
กองทุนรวม (Mutual Fund)
*กองทุนรวมทุกประเภทของธนาคารฯ |
คำนวณเฉพาะมูลค่าทรัพย์สินสุทธิหรือยอดเงินลงทุนสุทธิเริ่มแรก (Initial cost) ของกองทุนรวมที่ธนาคารเป็นตัวแทนสนับสนุนการขายและรับซื้อคืน ภายใต้บัตรประชาชนลูกค้า ณ วันสิ้นเดือน
- บัญชีคู่ หรือ บัญชีร่วม: คำนวณยอดเงินลงทุนให้กับผู้ที่เป็นชื่อบัญชีหลักเท่านั้น |
ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต (Life Insurance)
เฉพาะแบบสามัญ (Ordinary Life) และประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit-Linked หรือ UL) |
คำนวณจากยอดชำระเบี้ยประกันชีวิต ณ วันสิ้นเดือน รวมทุกกรมธรรม์ที่ยังมีผลบังคับอยู่
- ประกันชีวิตสามัญ (Ordinary Life): นับเบี้ยประกันรวมทั้งสัญญาหลักและสัญญาเพิ่มเติม
- ประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit-Linked/Universal Life): รวมถึงเบี้ยประกันและยอดลงทุนเพิ่มเติม (Top-up)
* เริ่มคำนวณ 30 วันหลังจากวันที่กรมธรรม์ได้รับอนุมัติ
* ไม่นับรวมประกันวินาศภัย (Non-Life Insurance) |
ผลิตภัณฑ์สินเชื่อมีหลักประกัน
เช่น สินเชื่อบ้าน, สินเชื่ออเนกประสงค์, บ้านเพื่อเงินสด, รีไฟแนนซ์, บ้านมือสอง |
คำนวณจาก 20% ของเงินต้นคงค้าง (Outstanding Balance) ณ วันสิ้นเดือน
* ผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่มีหลักประกันคำนวณได้เฉพาะกรณีที่ลูกค้ามีบัญชีเงินฝากกับธนาคารฯ และมียอดเงินฝากมากกว่า 0 บาท
* ไม่นับรวมสินเชื่อเพื่อชำระค่าเบี้ยประกัน MRTA, MLTA
- กรณีกู้ร่วม: เงินต้นคงค้างทั้งหมดจะถูกเฉลี่ยตามจำนวนผู้กู้ ทั้งผู้กู้หลักและผู้กู้ร่วม |
4.1. สมาชิกทุกท่านในครอบครัวจะได้รับสิทธิ์ยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการทำธุรกรรมต่างๆ และสามารถใช้สิทธิ์นี้ได้ทุกคน ดังนี้
ลำดับ |
รายการบริการ |
ค่าธรรมเนียม |
หมายเหตุ |
1 |
สมุดเช็ค (Cheque book) |
ยกเว้นค่าธรรมเนียมสมุดเช็คและค่าภาษีอากรแสตมป์* |
*ยกเว้นค่าธรรมเนียมซื้อเช็ค (แบบเล่ม 20 ฉบับ) 1 เล่ม/ ครั้ง |
2 |
(Cashier cheque) |
ยกเว้นค่าธรรมเนียมและค่าภาษีอากรแสตมป์* |
*ยกเว้นค่าธรรมเนียมซื้อแคชเชียร์เช็ค 5 ฉบับ/ ครั้ง |
3 |
(Gift cheque) |
ยกเว้นค่าธรรมเนียมและค่าภาษีอากรแสตมป์* |
*ยกเว้นค่าธรรมเนียมซื้อเช็คของขวัญ 5 ฉบับ/ ครั้ง |
4 |
การฝาก/ถอนเงิน (ทั้งรายการเงินสดและเงินโอน) ที่เคาน์เตอร์ธนาคารต่างสาขา (บัญชีเงินฝากทุกประเภท) |
ในเขต: ยกเว้นค่าธรรมเนียม*
ข้ามเขต: ยกเว้นค่าธรรมเนียม* |
*ยกเว้นค่าธรรมเนียม โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตลอดช่วงระยะเวลาที่มีสถานะเป็นสมาชิกครอบครัวระดับ Wealth Plus ขึ้นไป |
5 |
การออกสมุดบัญชีใหม่ทดแทนสมุดเก่า ในกรณีชำรุด/สูญหาย |
ยกเว้นค่าธรรมเนียม* |
6 |
/ หนังสือยืนยันยอด ทั้งบัญชีเงินฝากและสินเชื่อ |
ยกเว้นค่าธรรมเนียม* |
7 |
การขอรายการเดินบัญชี (Statement) ของบัญชีเงินฝากทุกประเภท |
ยกเว้นค่าธรรมเนียม* |
4.2. สมาชิกทุกท่านในครอบครัวได้รับสิทธิ์ยกเว้นหรือส่วนลดค่าธรรมเนียมการเช่าตู้นิรภัยรายปี และสามารถใช้สิทธิ์นี้ได้ทุกคน ดังนี้
Family Membership Status |
ส่วนลดค่าธรรมเนียม |
จำนวนตู้นิรภัยที่ได้รับยกเว้น/ส่วนลด |
Elite Privilege |
ยกเว้นค่าธรรมเนียม |
จำกัด 1 ตู้/ ท่าน/ ปี |
Elite Plus |
ส่วนลด 75% |
จำกัด 1 ตู้/ ท่าน/ ปี |
Wealth Plus |
ส่วนลด 75% |
จำกัด 1 ตู้/ ท่าน/ ปี |
หมายเหตุ:
สิทธิ์การยกเว้นหรือรับส่วนลดค่าธรรมเนียมการเช่าตู้นิรภัยรายปี สามารถใช้ได้กับตู้นิรภัยทุกขนาด ทั้งนี้ ในกรณีที่ลูกค้าเช่าตู้นิรภัยเกินจำนวนสิทธิ์ที่ได้รับ ลูกค้าจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับตู้นิรภัยขนาดใหญ่ที่สุดก่อนเป็นลำดับแรก สำหรับตู้นิรภัยส่วนที่เหลือ ลูกค้าจะต้องชำระค่าธรรมเนียมรายปีตามอัตราปกติที่ธนาคารกำหนด |
4.3. เฉพาะสมาชิกหลัก (Main Member) เท่านั้น ที่จะยังคงได้รับสิทธิพิเศษในฐานะสมาชิกบุคคล (Individual Membership) เช่น สิทธิ์ในการเข้าใช้บริการ Miracle Lounge หรือบริการช่างฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง เป็นต้น ส่วนสมาชิกร่วมท่านอื่นในครอบครัว จะได้รับสิทธิพิเศษเฉพาะในฐานะสมาชิกครอบครัว (Family Membership) เท่านั้น ได้แก่ สิทธิ์ยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมตามข้อ 4.1 และสิทธิ์การยกเว้น/ส่วนลดค่าธรรมเนียมการเช่าตู้นิรภัยรายปี ตามรายละเอียดข้อ 4.2
5. หากลูกค้าได้รับสิทธิ์เป็นสมาชิกในครอบครัว (Family Membership) ระดับ Wealth Plus ขึ้นไป ธนาคารจะแจ้งเตือนลูกค้าผ่านทางแอปพลิเคชัน LHB You และข้อความ SMS ตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ลูกค้าให้ไว้กับธนาคาร ในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป หลังจากที่ลูกค้าได้รับการอนุมัติการสมัคร และมีมูลค่าสินทรัพย์และ/หรือมูลค่าสินเชื่อรวม (Asset and/or Loan Under Management: ALUM) เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (ข้อ 2) โดยลูกค้าสามารถใช้สิทธิประโยชน์ได้จนถึงวันที่ 6 มกราคม 2569
6. การปรับระดับสถานะสมาชิกในครอบครัว (Family Membership)
6.1. การปรับขึ้นของสถานะสมาชิก : สามารถปรับขึ้นได้ในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป หลังจากที่มีมูลค่าสินทรัพย์ และ/หรือ มูลค่าสินเชื่อรวม (Asset and/or Loan Under Management : ALUM) ของทุกคนในครอบครัวรวมกัน ทั้งนี้ การคำนวณจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ในข้อ 3 (การคำนวณ ALUM) และ ระดับสมาชิกครอบครัว (Family Membership Status) เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ในข้อ 2
6.2. การปรับลดของสถานะสมาชิก : สามารถปรับลงได้ในวันที่ 7 ของเดือนแรกในแต่ละไตรมาส โดยจะพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์ และ/หรือ มูลค่าสินเชื่อรวม (Asset and/or Loan Under Management : ALUM) ของทุกคนในครอบครัวรวมกัน ณ เดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ การคำนวณจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ในข้อ 3 (การคำนวณ ALUM) ลูกค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์ตามระดับสถานะสมาชิกครอบครัวใหม่ที่มีผลหลังการปรับเปลี่ยนดังกล่าว
ตัวอย่างการปรับสถานะสมาชิกครอบครัวตามมูลค่า ALUM รายเดือน (ไตรมาสที่ 4) ตามตารางด้านล่าง ตัวอย่างการปรับสถานะสมาชิกครอบครัวตามมูลค่า ALUM รายเดือน (ไตรมาสที่ 4) ตามตารางด้านล่าง
เดือน |
มูลค่า ALUM ณ สิ้นเดือน (สินทรัพย์และ/หรือสินเชื่อรวม)
คำนวณตามเงื่อนไขของโครงการ |
วันที่เริ่มใช้สถานะใหม่ |
สถานะสมาชิกครอบครัวใหม่ |
หมายเหตุ |
ตุลาคม |
60,000,000 บาท |
7 พฤศจิกายน |
Elite Plus |
- |
พฤศจิกายน |
100,000,000 บาท |
7 ธันวาคม |
Elite Privilege |
สถานะสมาชิกปรับ เพิ่มขึ้น เนื่องจาก ALUM เพิ่มขึ้นตามเงื่อนไขของโครงการ |
ธันวาคม |
30,000,000 บาท |
7 มกราคม |
Elite |
สถานะสมาชิกปรับ ลดลง ในวันที่ 7 ของเดือนแรกของไตรมาส เนื่องจาก ALUM ของเดือนก่อนหน้าลดลง |
7. การยกเลิกสมาชิกครอบครัว (Family Membership) ลูกค้าต้องกรอกแบบฟอร์มแจ้งยกเลิกกับธนาคาร ผ่านสาขา หรือธนบดีธนกิจผู้ดูแลบัญชี (Relationship Manager: RM) โดยต้องระบุรายชื่อสมาชิกที่ต้องการยกเลิก ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์สมาชิกครอบครัวที่ยกเลิกจะสิ้นสุดลงในวันที่ 7 ของเดือนถัดไปนับจากวันที่แจ้งยกเลิก
8. สมาชิกหลักและ/หรือสมาชิกในครอบครัวสามารถขอสมัครสมาชิกในครอบครัว (Family Membership) ของโครงการ Family Banking โดยมีสมาชิกหลัก (Main member) ได้เพียงรายเดียวเท่านั้น และเมื่อได้รับการอนุมัติให้เป็นสมาชิกในครอบครัว (Family member) แล้ว จะไม่สามารถขอสมัครเป็นสมาชิกหลัก (Main member) หรือสมาชิก (Family member) ในครอบครัวอื่นได้
9. คุณสมบัติของสถานะสมาชิกครอบครัว (Family membership) ที่กล่าวมาข้างต้นจะสิ้นสุดลงเมื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งในความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกหลักและสมาชิกในครอบครัว แจ้งความประสงค์ยกเลิกความสัมพันธ์ต่อธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) โดยใช้แบบฟอร์มสมัคร/เปลี่ยนแปลง/ยกเลิกบัญชีความสัมพันธ์
10. ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์ของสมาชิกครอบครัวที่เกี่ยวข้องจะไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป และธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) มีสิทธิ์แจ้งให้อีกฝ่ายหนึ่งในความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกหลักและสมาชิกในครอบครัวทราบถึงการสิ้นสุดของความสัมพันธ์ดังกล่าว
11. ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขเกณฑ์การระบุความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกหลักและสมาชิกในครอบครัว รวมถึงแก้ไขหรือยกเลิกสิทธิประโยชน์ที่บุคคลทั้งสองฝ่ายในความสัมพันธ์ดังกล่าวพึงได้รับได้ทุกเมื่อ ทั้งนี้ ธนาคารจะแจ้งเนื้อหาการแก้ไขหรือการยกเลิกดังกล่าวอย่างชัดเจน ผ่านเว็บไซต์ทางการของธนาคารและแอปพลิเคชัน LHB You โดยถือว่าการประกาศดังกล่าวเป็นการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าและมีผลบังคับใช้
12. สิทธิ์การเป็นสมาชิกในครอบครัว (Family Membership) ระดับ Wealth Plus ขึ้นไป ขอสงวนสิทธิ์ให้เฉพาะลูกค้าประเภทบุคคลธรรมดาที่มีสถานะบัญชีปกติเท่านั้น และต้องถือครองผลิตภัณฑ์กับธนาคาร การทำธุรกรรมจะต้องทำในนามบุคคลเท่านั้น ไม่สามารถทำธุรกรรมในนามบริษัทและนิติบุคคลได้
13. ลูกค้าไม่สามารถโอนสิทธิ์การเป็นสมาชิกนี้ให้แก่บุคคลอื่นและไม่สามารถแลกหรือเปลี่ยนเป็นสิทธิ์อื่นได้ทุกกรณี
14. หากธนาคารมีการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดและเงื่อนไขจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าผ่านทาง www.lhbank.co.th ข้อโต้แย้งใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการมีสถานะเป็นสมาชิกครอบครัว (Family Membership) ให้ถือคำตัดสินของธนาคารเป็นที่สิ้นสุด โดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ
15. ระยะเวลาการเป็นสมาชิกในครอบครัว (Family Membership) ตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2568 – วันที่ 6 มกราคม 2569
16. ลูกค้าสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Family Banking Contact Center โทร. 02-4911999